Bookmark and Share


ในการ ออกแบบอาคารต่าง ๆ ในปัจจุบันนั้นมักเน้นรูปแบบและลักษณะทางสถาปัตยกรรม รวมทั้งการตกแต่งให้มีความแตกต่างกันออกไป เช่น การนำกระจกมาเป็นส่วนประกอบในการสร้างความโดดเด่นและสร้างความพิเศษเพื่อให้ เกิดความสวยงามที่ง่ายแก่การจดจำหรือเพื่อประโยชน์ในด้านอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอาคารที่สร้างขึ้นเพื่อการประกอบธุรกิจหรือเพื่อบริการ ให้เช่าในการประกอบกิจการค้าประเภทต่าง ๆ

แต่การก่อสร้างอาคารที่นำกระจกมาเป็นส่วนประกอบนั้นก็ต้องเข้าใจถึงลักษณะ หรือคุณสมบัติที่เกิดจากการออกแบบโดยใช้วัสดุเหล่านี้ด้วยเช่นกันครับ โดยเฉพาะการนำความร้อนเข้าสู่ตัวอาคารที่มาพร้อมกับกระจก ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว กระจกสามารถนำความร้อนเข้าสู่อาคารได้ 2 วิธี ครับ
วิธีแรก เป็นการนำความร้อนโดยตรง ซึ่งปริมาณความร้อนที่เข้าสู่ตัวอาคารในส่วนนี้ จะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติการนำความร้อนของกระจก และค่าของอุณหภูมิที่แตกต่างกันระหว่างบรรยากาศภายในกับบรรรยากาศภายนอกตัว อาคาร
วิธีที่สอง เป็นวิธีการส่งผ่านความร้อนเข้าสู่ตัวอาคาร โดยปริมาณความร้อนในส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับค่าสัมประสิทธิ์ในการบังแดด ของกระจก และอุปกรณ์บังแดดที่ใช้ภายนอกอาคาร รวมทั้งค่ารังสีจากดวงอาทิตย์ในแต่ละทิศทางที่ตกกระทบมายังกระจกโดยตรง ดังนั้นกระจกที่ใช้กันทั่วไปในบ้านเรา จึงมีระดับของพลังงานความร้อนจากภายนอกผ่านเข้า

มาในอาคารที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของกระจกแต่ละประเภทที่แฟน ๆ คนรักบ้านเลือกใช้ รวมทั้งทิศทางการตกกระทบของแสงอาทิตย์จากการติดตั้ง และอัตราส่วนของพื้นที่ระหว่างกระจกที่ติดตั้งกับพื้นที่ของผนังด้วย ซึ่งในการออกแบบอาคารต่าง ๆ นั้น หากมีการติดตั้งกระจกหรือผนังที่มีช่องเปิดมาก ๆ ในบางกรณีก็อาจจะไม่เหมาะสมเพราะจะทำให้ความร้อนสามารถถ่ายเทเข้าสู่ตัว อาคารได้มาก เช่นกัน เนื่องจากกระจกนั้นเป็นตัวนำความร้อนและยอมให้ความร้อนเข้าสู่ตัวอาคารได้ดี กว่าผนังทึบ
ดังนั้นหากแฟน ๆ คนรักบ้านต้องการออกแบบ อาคารบ้านเรือนที่มีกระจกเป็นส่วนประกอบ ก็ควรคำนึงถึงลักษณะของกระจกแต่ละประเภทที่เหมาะสมกับอาคารนั้น ๆ ด้วยทั้งนี้ก็ เพื่อให้มีส่วนช่วยในการลดความร้อนจากแสงแดดที่จะถ่ายเทเข้าสู่ตัวอาคาร ที่สำคัญไม่ควรมีการเจาะช่องเปิดระหว่างพื้นที่กระจกต่อพื้นที่ผนังมากนัก หรือหากจำเป็นจริง ๆ ก็ควรหลีกเลี่ยงการเจาะในทิศทางที่มีพลังงานความร้อนเข้ามามาก ๆ เช่น ทิศใต้ ทิศตะวันออก และทิศตะวันตก ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันความร้อนที่ผ่านเข้าสู่ตัวอาคารจากการติดตั้งกระจก นั่นเองครับ
ขอขอบคุณที่มา | http://www.homeloverthai.com/

Create By | www.thaisiamonline.com [การตลาดออนไลน์,Online Marketing]